Ghềnh đá Bàn Than là địa điểm du lịch mới nổi của xã Tam Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).





Cái tên Bàn Than, theo như lời các cụ trong làng nói thì Bàn ở đây có nghĩa là mặt bàn, bằng phẳng, còn Than để chỉ màu đen. Trên vùng biển này có rất nhiều những tảng đá màu đen có mặt bằng phẳng, trong ánh nắng mặt trời nó lại lấp lánh đen tuyền như than chứ không bị xám xịt, nên người dân trong làng gọi là biển Bàn Than.





Nơi mũi đá Bàn Than có rất nhiều khối đá khổng lồ có hình thù kì dị, mà trông xa như những con cá mặt quỷ, hình cá voi, thủy quái… dạt vào bờ. Bởi vậy, Bàn Than được mệnh danh là bức tranh thiên tạo, trên nền xanh của nước biển nổi lên những vách đá sắc đen như than với những vân, đường nét kỳ lạ, bãi đá chông chênh phía dưới bọc lớp rêu thẫm màu.





Nơi đây từng được nhắc đến trong câu ca “Ấy Bà Che có khe nước chảy, ấy Ông Đụn có vảy có vi”. Câu ca ấy nhắc nhớ đến hai mỏm đá thuộc hàng “độc nhất vô nhị” với dáng hình kỳ lạ. Ông Đụn là khối đá nằm sát biển với những lớp đá được chồng lên nhau, nằm xếp lớp kỳ thú. Bà Che là tảng đá lớn vươn mình lên cao hình như đầu cá khổng lồ, ở giữa có khoảng trống, sóng nước dập dìu. Hai khối đá như xếp chồng, quấn quýt lấy nhau trọn đời.





Dưới ghềnh Bàn Than là rặng san hô kéo dài 10 km, đây cũng là vương quốc của nhiều loại hải sản, cá tôm... là nguồn sống chính của cư dân quanh vùng. Nếu bạn có cơ hội, hãy tham gia lặn biển để quan sát hết vẻ đẹp lung linh như thủy cung của rặng san hô nơi này.





Cho đến nay, ghềnh đá vẫn giữ được nhiều nét hoang sơ từ khi kiến tạo địa chất, những tảng đá nhẵn bóng, dựng đứng có khi cao đến 42m thử thách lòng dũng cảm của du khách khi chinh phục. Với những hoạt động như lặn biển, câu cá, bơi lội,... bạn có thể dùng cả ngày dài để rong chơi khám phá toàn bộ ghềnh mà không hề thấy chán.





Trong hành trình khám phá danh thắng này, bạn có thể dừng chân ngay lối vào với hàng dừa rợp bóng, gió mát vi vu. Nhìn xa xa là cảvùng biển rộng lớn với làn nước trong xanh, những con thuyền neo đậu chờ ngày ra khơi.


Điểm trừ của Bàn Than là ở chỗ đây là điểm mỗi ngày phải nhận số lượng rác rất lớn từ các vùng biển lân cận trôi dạt đến. Rác khi trôi dọc theo bờ biển, đến Bàn Than tích tụ thành khối lượng lớn mà lực lượng đoàn thanh niên địa phương mỗi năm đều liên tục tổ chức các chiến dịch làm sạch môi trường.





Đến ghềnh đá Bàn Than, thưởng thức vẻ đẹp bình yên của xóm làng, ngắm nhìn vẻ hùng vĩ của những dải đá lô nhô ăn lan ra biển, đó thực sự là trải nghiệm khó quên cho những du khách ưa khám phá.


Tuệ Linh (tổng hợp)



Theo ngaynay.vn