Mới đây, người người, nhà nhà xôn xao vì có ý kiến của một vị tiến sĩ cho rằng nên gộp 2 Tết vào làm 1 và ăn theo Tết Dương lịch bởi ông cho rằng kỳ nghỉ Tết dài có nhiều lợi ích nhưng thiệt hại thì nhiều hơn.


Quan điểm này đã vấp phải nhiều ý kiến, đồng ý và phản đối của rất nhiều đối tượng và đã trở thành chủ đề đem ra bàn tán trong suốt mấy ngày hôm nay.


Trên trang cá nhân của mình, mới dây nghệ sĩ Xuân Bắc đã có những chia sẻ liên quan đến ý kiến bỏ hoặc gộp Tết dương lịch và Tết âm lịch.


Theo đó, anh cho biết đề xuất bỏ nghỉ Tết Nguyên đán khiến anh rất buồn.


Cụ thể, anh viết: " Chợt nghe có ông "Sư" nào đó có ý kiến , vừa chơi "Đề" vừa "xuất" là : BỎ TẾT NGUYÊN ĐÁN mà lý do là để phát triển đất nước , ko bỏ lỡ cơ hội , mất thời gian vào lễ hội....


Nghe mà mình thấy vừa vui vừa buồn.


+ Buồn bởi nhiều lẽ: Như vậy là có nguy cơ mình ko đc nghỉ Tết Nguyên Đán nữa, không được về quê sau bao ngày làm ăn xa, ko được đón giao thừa với không khí xuân khắp trời đất, ko đc Thắp hương khấn Tổ Tiên đúng giờ khắc thiêng liêng( thắp hương Tổ tiên vào Tết Tây cũng đc nhưng chỉ sợ Tổ Tiên ko về mà toàn mấy ông Tiên Tổ tóc vàng mắt xanh về nói ngoại ngữ trên bàn thờ) v.v...


Nhiều thứ, nhiều thứ lắm.... Nhưng có lẽ nếu như vậy thì có lẽ buồn nhất là chúng ta phải chia tay mãi mãi với Tết, với những truyền thống tốt đẹp hàng ngàn năm và con cháu chúng ta không được hưởng những điều rất Việt Nam, thiêng liêng và bình dị....


Ôi tôi buồn nhiều quá, không biết cần phải bày tỏ như thế nào... chỉ muốn cầm cái gì đó ĐẬP thẳng vào.... cái gì đó cho đỡ buồn và đỡ bực!!!!


+ Vui bởi: Nước mình có nhiều vị thật là táo bạo, đầy sáng kiến. Đúng, theo một nhà Triết gia nổi tiếng nào đó hay theo một CEO ý ( chả nhớ lắm): "muốn thành công thì phải làm những điều táo bạo, chưa ai từng làm" và Vị đã thành công- Congratulation - dịch ra là - CON LẠY CỤ đấy ạ!


Nhân dịp này- theo Vị- tôi cũng làm một Xuất chơi Đề thế này: để tiết kiệm thời gian làm kinh Tế: CỨ 3 NĂM MÌNH NGHỈ TẾT MỘT LẦN , MỖI LẦN hẳn 3 NGÀY đi. Táo bạo chưa - Cấy lúa thoải mái nhá!!!


Và bây giờ tôi đã phát hiện ra: NƯỚC MÌNH NGHÈO LÀ DO... NGHỈ TẾT đới!!"





Những dòng chia sẻ vừa hóm hỉnh vừa chua xót của anh nhạn được sự quan tâm của rất nhiều người. Anh vừa đưa ra những lập luận chặt chẽ về việc những giá trị văn hóa mất đi nếu gộp tết truyền thống, vừa hài hước trích dẫn gián tiếp một câu nói nổi tiếng để thể hiện sự mạnh dạn trong đổi mới.


Ngay lập tức bài chia sẻ của Xuân Bắc nhận được nhiều ý kiến. Có người đồng tình nhưng cũng có người phản đối rằng đây chỉ là một hình thức nhập tết ta vào tết tây, tổ chức chung cho đỡ tốn kém chứ không phải bỏ tết truyền thống.


Hiện tại, chia sẻ của "nam tào" Xuân Bắc hiện vẫn đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều cư dân cộng đồng mạng.


Tuệ Linh



Theo ngaynay.vn