Là một truyền thống độc đáo nhằm nhớ ơn tổ tiên và thắt chặt tình thân trong gia đình, tục lệ nhảy múa cùng người chết đã khiến mảnh đất Madagascar nổi tiếng.


Được gọi là Famadihana (Lễ thay xương), các thành viên trong một gia đình ở Madagascar sẽ nhặt nhạnh những nắm xương còn sót lại của người chết, đem gói gém cẩn thận vào một tâm liệm mới. Sau đó, mọi người không phân biệt già trẻ, trai gái đều nhảy múa quanh người đã chết.





Famadihana được xem là một lễ hội lớn tạo nên sự nổi tiếng, hấp dẫn du khách đến tham quan cho mảnh đất Madagascar (Ảnh: Internet)

Cứ 7 năm hoặc lâu hơn, nghi lễ này lại được tổ chức bên trong hầm mộ. Nhạc sẽ được bật lên, gia súc được giết mổ để chia sẻ cho từng thành viên trong gia đình cũng như một vài người khách quan trọng và thân thiết.


Lễ hội được ra đời và phát triển từ thế kỉ XVII bởi quan niệm con người mất đi thì chỉ có phần thể xác tiêu tan, còn phần hồn thì tồn tại mãi mãi cùng con cháu. Do vậy, cho đến khi phần hồn của tổ tiên ra đi mãi mãi, họ vẫn được con cháu tưởng nhớ qua lễ hội này.


Hơn nữa, người sống ở Madagascar quan niệm rằng, Famadihana được coi là ngày mà các thành viên trong gia đình ngồi lại với nhau, cùng ăn uống và trò chuyện vui vẻ. Đây cũng là dịp để bậc cao niên trong gia đình giảng giải cho con cháu nghe về công ơn của tổ tiên về những người khuất.





Nét độc đáo trong lễ hội này là con cháu không ai được khóc (Ảnh: Internet)

Liên quan đến các bữa tiệc xa hoa cho người sống và quần áo mới cho người chết, việc tổ chức lễ hội Famadihana khá tốn kém. Nhiều gia đình nghèo ở đây không thể xây được hầm mộ riêng cho gia đình mình hoặc tổ chức lễ thay xương. Họ thường bị xã hội coi thường, lên án.


Ngày nay, lễ hội này đã dần thay đổi. Nhiều người bắt đầu suy nghĩ rằng lễ hội là một sự lãng phí, không cần thiết. Cũng không còn nhiều người tin rằng các linh hồn có thể quay về nói chuyện với người sống.





Tổ chức lễ hội Famadihana khá tốn kém và trở thành nỗi lo của nhà nghèo

(Ảnh: Internet)

Đạo Công giáo và đạo Hồi tại Madagascar đã cố gắng ngăn cấm tục lệ này nhưng không thành. Ngày nay, nhà thờ đạo Công giáo ở Madagascar còn cho phép tục lệ này diễn ra và coi đây như một nét đẹp truyền thống chứ không chỉ một nghi lễ tôn giáo.


Kim Cúc





Theo ngaynay.vn