Triển lãm 'Tam Bạc - Phố và sông' do Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng và Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật Hải Phòng phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 60 năm giải phóng thành phố.
Tại đây sẽ trưng bày 93 tác phẩm của 71 tác giả đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh. Trong đó: 80 tác phẩm hội họa gồm các chất liệu: sơn dầu, sơn mài, lụa, acrylic, giấy dó; 7 tác phẩm đồ họa gồm các chất liệu: khắc gỗ, khắc đồng, xé giấy, khắc gỗ mộc bản; 4 tác phẩm điêu khắc gồm các chất liệu: gốm, sắt.







Tác phẩm 'Tam Bạc sương - lụa' của họa sỹ Xuân Diệu.





Cũng nhân dịp này, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng cũng lựa chọn những tác phẩm tốt của Triển lãm để in sách, giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật tạo hình các tác phẩm mỹ thuật chất lượng và một trong những địa danh đặc biệt của thành phố Cảng từ lâu đã đi vào tâm thức của người dân thành phố và bạn bè.

Sông Tam Bạc với con phố nhỏ chạy dọc bờ có những dãy nhà cũ thời Pháp thuộc mang vẻ đẹp thật đặc biệt. Nơi đây, từng một thời là khu buôn bán sầm uất bậc nhất của đô thị Hải Phòng. Trên bến dưới thuyền, những chiếc thuyền buồm cỡ lớn chở hàng, chở khách từ các nơi hội tụ về đây trao đổi, buôn bán; thuyền của dân chài lưới sau những ngày đi biển về neo đậu, chuẩn bị ngư cụ cho chuyến đi biển tiếp theo. Từ dãy phố bên này nhìn sang phía bên kia là những xưởng đóng, sửa chữa tàu thuyền luôn vang tiếng búa, lóe sáng ánh lửa hàn; những xưởng gỗ, nhà kho hối hả không khí làm việc… Tất cả tạo nên một Tam Bạc cũ kỹ mà nhộn nhịp, tất bật, cần lao mà nên thơ, mang đậm chất Hải Phòng!







Tranh sơn dầu 'Một góc Tam Bạc' của họa sĩ Đặng Tiến.





Sông Tam Bạc, phố Tam Bạc từ lâu đã đi vào thơ ca, nhạc, họa, điện ảnh. Rất nhiều họa sĩ trong và ngoài nước đã về vẽ Tam Bạc, trong đó có nhiều họa sĩ nổi tiếng của mỹ thuật Việt Nam. Và để rồi ở bất cứ đâu, mỗi khi bắt gặp một bức tranh vẽ Tam Bạc, người ta lại nhớ đến Hải Phòng- vùng đất cửa biển với những con người ăn sóng nói gió, mạnh mẽ, chân chất mà cũng rất hào sảng, chân thành!
Xem thêm:
Sắp diễn ra tuần lễ nghệ thuật Flamingo Đại Lải - Art In The Forest 2015
Họa sĩ Vũ Thanh Nghị: “Sáng tạo đòi hỏi dấn thân, đôi khi phải trả giá…”
“Sự hòa hợp tuyệt vời” của họa sĩ Eric Toebosch

Theo ngaynay.vn