Mở đầu trên Facebook cá nhân của ca sỹ Tùng Dương chia sẻ bài viết của chính anh đăng tải trên một tờ báo mạng với những dòng thông tin đề cập tới ca sĩ Sơn Tùng M-TP: '



Nam ca sĩ Tùng Dương khẳng định bài viết không nhằm để phán xét,chỉ trích Sơn Tùng. Anh cho rằng: ' Tôi viết dựa trên tâm thế của một người đồng nghiệp với con mắt công bằng. Tôi muốn nói lên cảm nhận để các bạn trẻ có cái nhìn đúng đắn hơn khi lựa chọn dòng nhạc và ca từ để nghe. Âm nhạc bạn chọn để nghe sẽ phản ánh bạn là người thế nào ... Các bạn nghệ sĩ trẻ đừng nên dung dưỡng cho mình những giá trị sai lệch và dễ dãi, buông thả và thỏa hiệp. Hãy đưa những góc nhìn sâu sát hơn của đời sống vào tác phẩm và sống với khát vọng, hoài bão của mình và giữ cho mình hình ảnh sạch. Đó là cách để trở thành một nghệ sĩ lớn'.







Trang thái trên Facebook của ca sĩ Tùng Dương nói về Sơn Tùng.






Cụ thể bài viết như sau:





Hôm qua tôi định viết một dòng trạng thái trên trang cá nhân. Nội dung thế này: “Ngẫm thấy thời buổi của chiêu trò, của game show đã làm con người ta mải miết mà không giữ được giá trị riêng mình nữa. Còn đâu những con người chân chính, trong trẻo mà tôi từng gặp thuở ban đầu. Status này gửi tới các đồng nghiệp của tôi và những hệ luỵ…”.



Tôi biết nếu đăng dòng trạng thái đó, hẳn Tùng Dương sẽ mất cả ngày ngồi trả lời các bình luận của mọi người. Và tôi biết chắc chắn sẽ có nhiều bạn phóng viên gọi điện hoặc nhắn tin hỏi tôi: “Sao Tùng Dương lại trăn trở như vậy?”.



Sao Tùng Dương trăn trở? Vì Tùng Dương thấy những điều đáng trăn trở và cần lên tiếng.







Tùng Dương trăn trở và lên tiếng...








Bạn bè cho tôi xem phần trình diễn khá sôi động của Sơn Tùng M-TP trên sóng truyền hình cách đây vài ngày. Nhưng tôi đã giật mình vì những ca từ rất phản cảm của Tùng trong bài hát của cậu ấy. “Lãng tử hào hoa/ It’s me, Sơn Tùng/ Cái tên được săn lùng với phong cách điên khùng/ Lấy bút làm khẩu súng/ Nét mực và nòng súng khai hỏa cất cánh dứt bỏ mọi xiềng xích không nao núng/ Xoáy vào trong tâm anh tỏa sáng như sao trời/ Ở trên đây cười nhếch mép luôn rạng ngời/ Đừng bám đuôi không thôi sẽ bị đánh tơi bời”.



Với một ca sĩ trẻ cả về tuổi đời về tuổi nghề và trong tình huống một tiết mục trình diễn trên sóng truyền hình trực tiếp, tôi nghĩ rằng Tùng đã thể hiện một tính cách và thái độ tiêu cực.



Việc tuyên ngôn của một cá nhân giữa đám đông là điều sẽ diễn ra hết sức bình thường nếu chúng ta biết thế hiện đúng mực cái tôi của mình. Điều đó rất quan trọng khi nó thể hiện nhân cách, phông văn hoá. Tôi cho rằng cách tuyên ngôn đặt mình cao hơn người khác là sự kiêu ngạo sai lầm. Nhưng tôi sợ rằng tất cả những yếu tố đó lại là chiến lược của 1 ê-kíp để gây dư luận. Một thứ mốt cũng là một căn bệnh khó chữa của showbiz.



Ở đây, sự việc đáng nói hơn khi Tùng là một ca sĩ. Tôi không nghĩ Sơn Tùng lại chỉ cho khán giả thấy hình ảnh mình quá nông như vậy. Một chân dung mà mọi người có thể đọc được một cách dễ đoán như thế.
Một buổi sáng, tôi gặp cặp vợ chồng người hàng xóm và cháu nhỏ con của anh chị trong thang máy. Chúng tôi chào hỏi nhau và mẹ cháu bé bảo: “Con chào chú Tùng Dương đi. Chú Tùng Dương là một ca sĩ nổi tiếng đấy.” Cháu bé trả lời: “Con không biết chú Tùng Dương, con chỉ biết chú… Sơn Tùng thôi!” Tôi và người hàng xóm đều bật cười.



Câu chuyện kể ra để thấy rằng Sơn Tùng là một ca sĩ đang có sức ảnh hưởng rất lớn với giới trẻ. Nhưng chính vì thế, Tùng phải ý thức được rằng mình mang một trọng trách rất lớn với các fan của mình. Cậu ấy phải hướng tới một hình ảnh tích cực chứ không phải tiêu cực. Khi người nghệ sĩ có sức ảnh hưởng, anh ta phải biết mình cần tạo ảnh hưởng gì vì tạo ảnh hưởng sai, anh sẽ là người có lỗi với khán giả và cộng đồng.



Tiếc rằng những ca từ gây hấn và trịch thượng mà cậu ấy hát cho thấy Sơn Tùng chưa ý thức được tầm quan trọng sứ mệnh của mình với công chúng.







Phần biểu diễn của Sơn Tùng M-TP trong chương trình Chung kết Giọng hát Việt 2015.






Không khó nhận ra sự ảnh hưởng của nhạc hip-hop Mỹ và nhạc Hàn trong sản phẩm âm nhạc của cậu ấy. Ảnh hưởng không sao và có thể nói trực diện vào mặt trái cuộc sống nhưng không phải theo cách đề cao mình so với người khác.



Quan điểm của tôi là không được phép để cái tôi của mình đặt trên cái tôi của người khác một cách ngạo nghễ như thế. Bởi điều đó chứng tỏ người ca sĩ chưa gạn lọc được cho mình những cái hay, cái tinh của âm nhạc nước ngoài. Mà lại là một sự sao chép tinh thần tiêu cực.



Hãy nói về chữ 'ngông' - từ mà tôi thấy có những người đang sử dụng để lý giải cho hành động và thông điệp của ca sĩ trẻ này.



Có rất nhiều người đang hiểu chưa đúng về chữ ngông, sự ngông. Không phải cứ khoe khoang những thứ vật chất, tạo những scandal hay tuyên ngôn ầm ĩ không coi ai ra gì là ngông đâu. Theo tôi, đó chỉ là sự thích chơi nổi mà thôi. Hay có ngông thì cũng chỉ là cái cái ngông nông nổi.



Còn cái ngông thực sự của người nghệ sĩ là như thế nào? Bỏ qua những mưu cầu bình thường về vật chất thì điều quan trọng nhất là người nghệ sĩ thể hiện tính ngông cuồng trong tư duy sáng tạo nghệ thuật. Cần phải có sáng tạo thì nghệ thuật mới phát triển. Nhưng không vì thế chúng ta bất chấp để làm méo mó nghệ thuật. Nghệ thuật là không giới hạn nhưng đạo đức làm nghệ thuật cũng cần có giới hạn. Bởi vì đó mới là thiên chức và cái mà người nghệ sĩ cống hiến cho đời.



Có một cách hiểu khác về sự ngông là những thói hư tật xấu của người nghệ sĩ hay chúng ta thường gọi là “lắm tài nhiều tật”. Hãy nói về những trường hợp như Whitney Houston, Michael Jackson hay Amy Winehouse… Cuộc đời họ thực sự là bi kịch và lối sống của họ không hề đáng cổ suý. Nhưng họ vẫn được coi là những huyền thoại. Vì sao? Vì những gì họ cống hiến cho nghệ thuật, những gì họ để lại sau khi ra đi là vô giá và thành quả nghệ thuật của họ đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ.



Người trẻ giống nhau ở đam mê và khát khao. Nhưng khác nhau là có bộ óc để quán chiếu tất cả mọi mặt đời sống xung quanh ta. Tôi biết những người trẻ như Sa Huỳnh, cũng là một nghệ sĩ ở độ tuổi của Sơn Tùng. Nhưng cô ấy có cái nhìn về cuộc sống thật đẹp và sâu sắc với những sản phẩm âm nhạc có chiều sâu và cá tính riêng.



Tôi vẫn hy vọng những ca từ như thế của Sơn Tùng chỉ là bản năng của cậu ấy. Có lúc cậu ấy thích thể hiện sự bồng bột đó thì tôi mong cậu ấy hiểu rằng đó là sự bồng bột của tuổi trẻ không mang lại nhiều giá trị tích cực.



Còn trẻ chúng ta chưa thể có ngay một vóc dáng lớn. Qua năm tháng chúng ta mới trưởng thành. Nhưng để thực sự có một tầm vóc trong nghệ thuật vẫn phải là sự công nhận của đồng nghiệp, nhà chuyên môn và công chúng, chứ không phải chúng ta tự vỗ ngực mình lớn. Các bạn trẻ đừng dung dưỡng cho mình những giá trị sai lệch và buông thả. Hãy sống với khát vọng, hoài bão của mình và giữ cho mình hình ảnh sạch. Đó là cách để trở thành một nghệ sĩ lớn.



Tất nhiên, hãy cho người trẻ thêm thời gian để thể hiện bản ngã sâu hơn nữa. Con người khát khao, yêu nghề hay buông tuồng, câu trả lời nằm ở chính họ'.



Sau khi ca sĩ Tùng Dương đăng tải dòng trạng thái lên facebook đã có hàng loạt bình luận đồng tình với ý kiến của nam ca sĩ.



Bạn Nguyên Ân cho rằng: ' Xưa nay anh vốn là người kín kẽ, thận trọng, vậy mà lần này anh buộc phải lên tiếng, chứng tỏ sự thái quá trong hành động của Sơn Tùng đã đến mức báo động quá rồi. Mong Sơn Tùng hiểu những điều này'.



Hải Tuyên Vũ thì cho rằng, hôm xem The Voice, nghe bài đó của Sơn Tùng, mình giật mình không hiểu sao 1 chương trình của VTV trực tiếp mà lại để Sơn Tùng hát 1 bài như thế.

Đạo diễn ở đâu???



Facebooker Nguyễn Mỹ An thì cho rằng: ' Lúc đầu em sợ không dám đọc vì sợ lại có vụ lùm xùm gì đấy sẽ xảy ra với Tùng Dương giống như gần đây như một số nghệ sĩ khác trên báo mạng. Nhưng đọc rồi thì thực sự càng quý mến anh hơn, cám ơn anh nhé. Bài viết rất sâu sắc ạ. Hi vọng bạn Sơn Tùng có thể hiểu những gì anh nói'.



Bạn có nick name Bà Ngoại cho rằngTùng Dương hát đã làm say đắm lòng người ! Những lời TD góp ý cũng đáng để lớp trẻ phải suy nghĩ (?)



Sơn Tùng M-TP (sinh năm 1994) từng đoạt hai giải Bài hát yêu thích với các ca khúc 'Cơn mưa ngang qua' và 'Em của ngày hôm qua'. Năm 2015, Sơn Tùng M-TP đã nhận được giải Diễn viên trẻ triển vọng tại lễ trao giải Cánh diều vàng cho phần diễn xuất của mình trong phim Chàng trai năm ấy.

Tùng Dương được biết đến từ cuộc thi Sao Mai điểm hẹn năm 2004, trong đó anh đã giành chiến thắng với giải thưởng do Hội đồng nghệ thuật bình chọn. Tùng Dương từng đạt nhiều giải thưởng như 'Album của năm' trong Giải Cống Hiến 2007 với album New Age. Anh từng đạt giải 'Ca sĩ của năm' và 'Album của năm' ở Giải Cống hiến 2010 và giành được thành công ở chương trình Bài hát Việt với những ca khúc chiếm thứ hạng cao, đặc biệt hai ca khúc quán quân năm 2007 ('Con cò') và 2009 ('Đồng hồ treo tường'). Những chương trình biểu diễn chung gần đây của anh với Thanh Lam, Lê Cát Trọng Lý và Nguyên Lê cũng giành được sự chú ý của báo giới và công chúng.








Tâm An (t/h)


Xem thêm:
Divo Tùng Dương được đánh giá cao tại Festival Jazz châu Á
Chương trình hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi: Linh thiêng gọi tên Tổ quốc







Theo ngaynay.vn