1. Chuyện tình có thật của tác giả

Nhà văn, đạo diễn, biên kịch và kiêm sáng tác nhạc cho phim Cô gái năm xưa chúng ta cùng theo đuổi là Cửu Bả Đao. Anh tên thật là Kha Cảnh Đằng, sinh năm 1978 tại Đài Loan. Tuổi trẻ nhà văn Cửu Bả Đảo có 4 mối tình.

Năm 1990, tại trường cấp 2 Trung học Tinh Thành, Chương Hóa, nhà văn đã chớm nở mối tình thứ hai với cô lớp trưởng xinh xắn, học giỏi Thẩm Giai Nghi. 8 năm đơn phương theo đuổi, cuối cùng Kha Đằng vẫn phải chứng kiến người mình yêu trở thành cô dâu của kẻ khác. Sau này, nhà văn trẻ có thêm hai người bạn gái, nhưng có lẽ Thẩm Giai Nghi và những ngày tháng thanh xuân nồng nhiệt tại trường cấp 2 Tinh Thành mới chính là kí ức khó quên nhất.







Nhà văn, đạo diễn, biên kịch và kiêm sáng tác nhạc cho phim 'Cô gái năm xưa chúng ta cùng theo đuổi' là Cửu Bả Đao.





Và cuốn tiểu thuyết Cô gái năm xưa chúng ta cùng theo đuổi chính là hồi ức tươi đẹp về mối tình đơn phương của năm chàng ngốc lớp 8A Mỹ Thuật dành cho cô bé lớp trưởng Giai Nghi. Khi vừa ra lò, cuốn sách lập tức gây sốt cộng đồng mạng bởi mỗi chi tiết của nó đều rất thực, rất có sức lay động và chạm vào ký ức của độc giả.
Tới năm 2011, bộ phim Cô gái năm xưa chúng ta cùng theo đuổi (Tên tiếng Anh là You are the apple of my eyes) ra đời dựa trên cốt truyện của cuốn tiểu thuyết cùng tên và do chính tác giả Cửu Bả Đao làm đạo diễn, biên kịch và kiêm sáng tác nhạc phim. Vừa công chiếu, bộ phim tạo nên cơn sốt kỷ lục về doanh thu phòng vé tại khắp phòng vé tại Đài Loan. Thời gian sau đó, cơn sốt bộ phim lan rộng sang Singapore và Hồng Kông tiếp tục gây mưa gió. Khán giả Việt Nam cũng không ít người là fan cuồng của bộ phim này.

Cốt truyện của bộ phim hay tiểu thuyết đều rất đơn giản: “một nhóm nam sinh theo đuổi một cô gái, nhưng rốt cuộc đều không theo đuổi được”.







Thẩm Giai Nghi - cô lớp trưởng xinh đẹp, thông minh học giỏi được một nhóm nam sinh theo đuổi.





Bối cảnh bộ phim mở ra bắt đầu từ mùa hè năm 1990, khi các nhân vật của truyện đang là học sinh lớp 8A Mỹ thuật, phân hiệu cấp II trường Trung học Tinh Thành. Cậu học sinh Kha Cảnh Đằng khi đó chính là hiện thân của nhà văn Cửu Bả Đao thời đi học. Một cậu trai thông minh nhưng hơi vô kỷ luật và dĩ nhiên cần có một thiên thần để cứu rỗi.
Thầy chủ nhiệm đã đưa ra một hình phạt thú vị: cho Cảnh Đằng ngồi trước nữ sinh ngoan ngoãn Thẩm Giai Nghi để thành “đôi bạn cùng tiến”. Bao chuyện dở khóc dở cười bắt đầu từ đây khi không chỉ có Kha Cảnh Đằng bị thu hút bởi cô bạn học dễ thương mà còn có cả nhóm trai trẻ A Hòa, Tạ Mạnh Học, Đỗ Tín Hiền, Hứa Triết Khôi, Liêu Anh Hoằng… đều theo đuổi cô gái ấy.







Kha Cảnh Đẳng và Thẩm Giai Nghi được thầy giáo xếp chỗ gần nhau...





Khái niệm “hot girl” khi ấy đã được định hình đầy thi vị chứ không phù phiếm và sặc mùi khoe sắc như bây giờ: một cô gái thông minh, chăm chỉ, có mục tiêu, lúc nào cũng đứng đầu lớp nhưng gặp “cạ cứng” thì nói rất nhiều và đánh người cũng khá. Một quyển bán tự truyện với mọi chi tiết đều rất thật, rất “mộc”… không tô vẽ. Các giới hạn giữa hiện tại và quá khứ bị xóa nhòa, thay vào đó là lối kể theo hồi ức vừa có những triết lý đời thường, dần dần chạm tới trái tim nhiều thế hệ khán giả.







'Hot girl' Thẩm Giai Nghi ngày ấy: một cô gái thông minh, chăm chỉ, có mục tiêu, lúc nào cũng đứng đầu lớp nhưng gặp “cạ cứng” thì nói rất nhiều và đánh người cũng khá..






Phim chia làm hai phần. Đoạn đầu tiên giới thiệu về những năm học cuối cấp 2 của nhóm bạn, cùng theo đuổi Thẩm Giai Nghi. Tới phần hai của bộ phim, hai nhân vật bị tách khỏi nhau. Họ liên lạc với nhau qua điện thoại, nhớ nhung nhau qua bài hát và những trò điên rồ của Kha Cảnh Đằng để tiếp cận gần hơn với người bạn gái thanh mai trúc mã. Nhưng rồi chính cậu đã “ấu trĩ” đến mức không nghe Giai Nghi trả lời tỏ tình vì sợ bị từ chối…
2. Nữ chính Thẩm Giai Nghi hơn nam chính Kha Cảnh Đằng …12 tuổi

Hai vai chính trong phim được đạo diễn Cửu Bả Đao ưu ái dành cho Kha Chấn Đông và Trần Nghiên Hy thủ vai. Lý do đơn giản là vì họ giống với nhật vật thật từng chút, từng chút một. Ở ngoài đời, Trần Nghiên Hy hơn Kha Chấn Đông tới 12 tuổi. Khi tham gia bộ phim này, nam diễn viên chính mới chỉ là cậu sinh viên năm nhất của một trường Đại học Thể dục thể thao nhưng nữ chính đã có sự nghiệp và những thành công nhất định.







Đằng Cảnh Kha do Kha Chấn Đông thủ vai.





Bộ phim Cô gái năm xưa chúng ta cùng theo đuổi mang lại cho Kha Chấn Đông giải Nam diễn viên mới xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Kim Mã lần thú 48. Riêng với Trần Nghiên Hy, vai diễn Thẩm Gia Nghi trở thành cái bóng quá lớn, trong suốt 3 năm qua kể từ khi bô phim công chiếu, Nghiên Hy chưa có vai diễn nào thực sự đột phá và lấn át được tiếng vang của Cô gái năm xưa chúng ta cùng theo đuổi.







Trần Nghiên Hy dù hơn 30 tuổi nhưng vẫn trẻ trung khi đóng vai Thẩm Giai Nghi.





Cặp đôi chị em này sau khi hợp tác trong You are the apple of my eyes đã chớm nở mối tình “Trai đào hoa, gái xinh đẹp”. Họ được đánh giá là đôi tình nhân màn ảnh thế hệ mới được yêu thích năm 2011.
3. Kỷ lục phòng vé

Bộ phim lần đầu tiên có cuộc chào sân cùng giới chuyên môn tại Liên hoan phim Đài Bắc lần thứ 13 vào ngày 25/6/2011, nhận được sự đánh giá cao của các nhà phê bình.
Sau đó, khi phim được phát hành đồng loạt tại các cụm rạp ở Đài Loan vào ngày 19/8 năm đó, phim nhanh chóng gây nên một cơn sốt tại vùng lãnh thổ này.







'Cô gái năm xưa chúng ta từng theo đuổi' chinh phục khán giả toàn cầu.





Ban đầu, định hướng khán giả mục tiêu của bộ phim là những khán giả 8X, vừa trải qua những ngày tháng tươi đẹp học trò và đang có thu nhập ổn định để sẵn sàng cho những cuộc hẹn tại rạp chiếu.
Thế nhưng, phim đã thu hút cả lớp khán giả là học sinh, phụ huynh. Phim đồng thời lập nhiều kỉ lục phòng chiếu tại Đài Loan, Hồng Kông và Singapore. Là một trong những tác phẩm điện ảnh Hoa ngữ hiếm hoi được 20th Century Fox chọn phát hành toàn cầu, Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi tiếp tục hành trình chinh phục các khán giả toàn cầu và các liên hoan phim thế giới.

Bộ phim Cô gái năm xưa chúng ta cùng theo đuổi
Diễn viên chính: Kha Chấn Đông, Trần Nghiên Hi
Thời lượng: 110 phút
Phát hành toàn cầu: 20th Century Fox
Kinh phí: 50 triệu tân đài tệ (khoảng 15 tỷ đồng Việt Nam)
Doanh thu: 25 triệu USD (khoảng 520 tỷ đồng Việt Nam)





Tâm An (t/h)

Xem thêm:
Những sự thật thú vị về cuộc sống quanh ta (2)
Lọ lem Cinderella gây sốt với thông điệp nhân văn











Theo ngaynay.vn