Những nghệ sĩ miễn phí


Cứ mỗi tối thứ 7 cuối tháng, nhóm sinh viên Nhạc viện TP Hồ Chí Minh lại bỏ hết “sô chậu” để tập trung lại một quán cà-phê hay một tụ điểm khác, ươm mầm những khán giả tương lai cho nhạc cổ điển. Từ một ý tưởng mộng mơ ban đầu, show của Germer Team đã “chạy” tới số thứ 9, đều đặn mỗi tháng.
Số thứ 9 của loạt chương trình âm nhạc cổ điển diễn ra ở một địa điểm rộng hơn, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (202 đường Võ Thị Sáu, quận 3, TP Hồ Chí Minh). Khán phòng chẳng có phông màn, chung quanh còn chật kín giá đựng bếp cồn để phục vụ đám cưới.







Buổi biểu diễn thứ 9 với các tác phẩm của nhà soạn nhạc người Đức Johann Sebastian Bach





Chẳng hề gì, chỉ cần chiếc đàn piano, những người trẻ U20 của Germer Team đã trình diễn mải miết suốt gần hai giờ. Con số gần 200 khán giả, chủ yếu là khán giả trẻ, thật sự khiến cả nghệ sĩ lẫn Ban tổ chức xúc động. Đây cũng là lần đầu họ biểu diễn ở một sân khấu rộng như vậy.
Nguyệt Minh, nghệ sĩ bé nhất nhóm trình diễn đầu tiên. Tiếp sau đó là Bảo Minh, Nhật Thăng, Nguyên Khang… Để thêm sôi động cho phần “Bach nhảy tango”, Nguyên Khang còn định mặc thêm bộ đồ đỏ chót. Nhật Thăng khi giới thiệu bài của mình không giấu nổi sự hồi hộp. Chỉ đến khi bàn tay lướt trên từng phím đàn, sự yên tĩnh mới trở lại trong lòng nhưng nghệ sĩ trẻ lần đầu “ngồi gần khán giả đến thế”.
Giọng ca duy nhất của chương trình, Hoàng Kim, chỉ mới biết đến nhóm trên facebook vài ngày trước buổi biểu diễn. Mới và háo hức, phần biểu diễn của Hoàng Kim chỉ ráp với piano lúc 17 giờ. “Tôi cứ thắc mắc sao không có phần thanh nhạc thì Nguyên Khang chia sẻ: Tụi em cũng muốn có lắm nhưng cuối tuần bạn bè bận chạy sô hết rồi. Vậy là tôi tình nguyện tham gia”, Hoàng Kim chia sẻ.
Nghệ sĩ biểu diễn không lấy thù lao. Khán giả ngoài tiền vé (60 nghìn đồng) cũng đóng góp vào quỹ, gửi ý kiến góp ý rất nhiệt tình. Thậm chí, buổi biểu diễn thứ 9 do có trục trặc trong khâu bán vé, nhiều khán giả còn vào xem trước rồi mới trả tiền vé sau biểu diễn.

Gieo mầm khán giả


Người gieo hạt mầm đầu tiên cho Germer Team là Nguyên Khang, khi đó còn là một học sinh cấp THPT. Chẳng có một đồng tài trợ nhưng chương trình âm nhạc cổ điển đầu tiên vẫn diễn ra tại một quán cà-phê vào tháng 9/2014. “Khó khăn lớn nhất của tụi em là kinh phí. Nghe đến nhạc cổ điển là người ta chạy dài vì nghĩ chẳng ai đi nghe nhạc cổ điển cả. Thế nên chẳng ai thèm tài trợ cho tụi em”, Nguyên Khang cười kể lại.
Nhưng đến chương trình thứ hai, nhóm đã có lãi, từ 1-2 triệu đồng. Và cứ thế, những chương trình cứ nối tiếp nhau ra đời dù ban tổ chức lúc nào cũng thấp thỏm tiền vé không đủ bù chi. “Chương trình này không biết có lỗ hay lãi đây vì phí tổ chức là 9 triệu đồng mà tiền quỹ giờ có 4 triệu đồng thôi à”, Khang cười rạng rỡ trong giờ giải lao giữa buổi diễn.
Điều ngạc nhiên cho cả nhóm là ban đầu cứ nghĩ chỉ có người già đi coi thì cuối cùng các khán giả trẻ lại cực kỳ trung thành với chương trình. Thi thoảng, vài thầy cô nhạc viện cũng “trà trộn” đến xem học trò của mình biểu diễn ra sao. “Mọi người nghĩ nhạc cổ điển cao siêu, khó nghe nhưng mục đích nghe nhạc cuối cùng cũng là để giải trí, thư giãn, nên chẳng có gì phải căng thẳng cả”, Nhật Thăng chia sẻ.
Không chỉ có chương trình biểu diễn định kỳ hằng tháng, Germer Team còn mở các lớp cơ bản âm nhạc cổ điển. Dĩ nhiên, vẫn tiếp tục miễn phí cho mọi đối tượng. Ngoài ra, các khóa học nghe nhạc kể chuyện, viết ca khúc theo các bản nhạc cổ điển cũng ra đời. “Mục đích cuối cùng vẫn là kéo công chúng xích lại gần hơn với âm nhạc cổ điển”, Nhật Thăng nói.
Hợp tác cùng Thời Nay
>>> Xem thêm:
- Văn hóa đọc của giới trẻ hiện nay - nghĩ và ngẫm
- Chuyện ít biết về sự ra đời của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam
- Đắm mình trong những tác phẩm mỹ thuật của triển lãm “Tranh tượng” lần thứ 3




Theo ngaynay.vn