Ảnh minh họa.





Để học tốt môn Lịch sử, bạn cần dành cho nó một chút đam mê. Hãy quan niệm rằng bạn học Lịch sử là để tìm hiểu các kiến thức, quy luật trong quá khứ chứ không chỉ là học để thi cho qua.




Nếu bạn mới bắt đầy học Lịch sử thì không nên tìm đọc sách cao siêu, mà nên chú ý lắng nghe thầy cô giảng dạy trên lớp và học theo sách giáo khoa, vì kiến thức đó sẽ làm nền tảng cơ bản cho kiến thức Lịch sử của bạn. Và nguyên nhân thứ hai là vì hiện nay các sách Lịch sử có rất nhiều ý kiến khác nhau về các sự kiện lịch sử, cho nên nghe lời thầy cô giúp bạn tìm được một hướng đi đúng.



Phải thừa nhận rằng chương trình môn Lịch sử có nội dung khá nặng về các số liệu nên nhiều bạn cảm thấy nản mỗi khi học. Vì vậy, để nhớ các mốc sự kiện, số liệu, các bạn có thể gắn những dữ liệu này với những điều quen thuộc trong cuộc sống như ngày sinh nhật của người thân, bạn bè, ngày lễ Tết… Có bạn còn ghi các mốc sự kiện lên giấy và dán khắp phòng học để luôn nhìn thấy và lâu quên.



Khi bạn học khá môn Lịch sử rồi bạn có thể tìm đọc thêm các tài liệu tham khảo, nhất là các mẩu chuyện lịch sử, các loại sách như: Lịch sử Việt Nam đại cương (3 tập), Lịch sử thế giới đại cương (3 tập), Những sự kiện Việt Nam - Thể giới (NXB Quân đội Việt Nam), Những bài thi đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia Lịch sử… Những cuốn sách này giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất đối với môn Lịch sử.



Không ít bạn quan niệm học Lịch sử là học thuộc lòng nên thường rất khó nhớ và khi nhớ được thì rất nhanh quên, hoặc nhớ lẫn lộn, không chính xác. Bí quyết của các bạn học sinh giỏi sử chính là 'học sử theo công thức'. Các bạn hãy học theo sơ đồ hình cây, bản đồ tư duy, tìm ý chính, sau đó tìm ý nhỏ hơn, học theo các chủ đề xuyên suốt chiều dài lịch sử để so sánh giữa các thời kỳ.



Ví dụ như học về sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam thì phải hiểu các vấn đề liên quan như hoàn cảnh lịch sử, nguyên nhân để thành lập Đảng vào thời điểm đó mà không phải thời điểm khác, việc thành lập Đảng có vai trò, tác động gì đến các sự kiện tiếp theo…
Xem thêm:
- 5 lời khuyên giúp các sĩ tử học nhanh, nhớ lâu
- Mách bạn “chiêu” ghi nhớ địa danh trong dạy học lịch sử Việt Nam
Tuấn Minh (t/h)

Theo ngaynay.vn