1. Lễ hội ăn chay Phuket

Lễ hội ăn chay Phuket là một trong những sự kiện đầy màu sắc và rùng rợn bậc nhất ở Thái Lan nói riêng và trên thế giới nói chung. Lễ hội kéo dài 9 ngày của tháng 10.
Theo tục lệ, ngày 9/10 hàng năm là ngày người dân tỉnh Phuket, Thái Lan tổ chức lễ hội ăn chay khủng khiếp, kinh dị và không kém rực rỡ sắc màu nhất trong năm với đức tin thánh thần sẽ ban sức mạnh để chống lại bệnh tật và xua đuổi ma tà trong cơ thể.







Màn 'hành xác' rùng rợn trong Lễ hội ăn chay Phuket





Vào ngày thứ 6 chay tịnh, sau những ngày “nhịn” thịt, uống rượu và quan hệ tình dục, các tín đồ Phật giáo sẽ thực hiện cuộc “hành xác” rùng rợn, khủng khiếp nhất như xuyên dao, kiếm qua thân thể và bị bộ qua dải than nóng.
Suốt thời gian diễn ra lễ hội, người ta tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc kiêng ăn thịt, uống rượu và quan hệ tình dục. Người dân nơi dây tin rằng, 9 ngày diễn ra lễ hội sẽ có 9 vị thần hạ thế, giúp cuộc sống yên ổn và mùa màng bội thu vào năm sau.
2. Lễ hội Halloween

Lễ hội ma quỷ được tổ chức vào đêm 31/10 (đêm trước Lễ các Thánh) hàng năm bắt đầu từ các nước phương Tây rồi lan dần trên thế giới này có nguồn gốc từ lễ hội cổ Samhain của người Celtic vào cuối thế kỷ 19.







Lễ hội Halloween ở phương Tây





Đây được xem là lễ hội truyền thống cổ xưa nhất thế giới. Lễ hội này có nguồn gốc từ các nước phương Tây, chủ yếu ở Mỹ, Canada, Anh, Ireland…nhưng ngày nay trở nên phổ biến trên toàn thế giới và trở thành lễ hội hấp dẫn bậc nhất dành cho những tín đồ thích hóa trang.
Theo đó, vào đêm Halloween, trẻ em trong trang phục hóa trang sẽ đi từ nhà này sang nhà khác gõ cửa, đòi kẹo, hoặc đôi khi đòi tiền bạc với câu hỏi 'Trick-or-treat” (cho kẹo hay bị ghẹo). Nếu chủ nhà không chịu đưa kẹo ra, chúng sẽ chọc phá chủ nhà hoặc tài sản của họ.
3. Lễ hội bia Oktoberfest

6 triệu lít bia, 300 nghìn xúc xích heo cùng 600 nghìn chú gà quay và 80 con bò nướng là thực đơn trong 16 ngày hội tưng bừng mà người dân Đức “thả phanh” trong Lễ hội bia lớn nhất hành tinh của mình – Lễ hội bia Oktoberfest.







Tưng bừng lễ hội bia Đức tháng 10





Lễ hội bia Oktoberfest được tổ chức ở Munich lần đầu tiên vào năm 1810 để ăn mừng lễ thành hôn của hoàng tử Ludwig của xứ Bavaria với công chúa Therese của xứ Saxe Hildburghausen. Ngày nay, Oktoberfest là hoạt động nhằm tôn vinh bia Bavarian, loại bia hảo hạng nhất của Munich và thậm chí, của Đức.
Những người tham gia lễ hội này không chỉ được thưởng thức bia ngon mà còn được đắm mình trong một không gian âm nhạc đặc sắc bao gồm các thể loại ca, múa nhạc cùng nhiều trò chơi truyền thống của Đức.
4. Lễ hội Ánh sáng Diwali

Được xem là lễ hội phổ biến nhất của các tín đồ đạo Hindu, lễ hội Diwali còn được gọi là “Lễ hội ánh sáng”, để chào đón một năm mới trong đạo Hindu và cầu mong những điều tốt đẹp. Trong suốt 5 ngày diễn ra lễ hội, những chiếc đèn bằng đất sét Diyas được đồng loạt được thắp sáng. Ánh sáng tỏa ra từ những ngọn đèn này là biểu trưng cho chính nghĩa, cho sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Đó là lý do tại sao lễ hội Diwali còn có tên gọi khác là “Lễ hội ánh sáng”.







Lễ hội ánh sáng Diwali ở Ấn Độ





Lễ hội ánh sáng Diwali diễn ra trong 5 ngày để đón chào khoảnh khắc đầu tiên giao mùa từ thu sang đông của năm mới theo đạo Hindu là một trong những lễ hội lung linh, diệu ảo và lớn nhất ở Ấn Độ.
Lễ hội Diwali bao gồm các hoạt động bắn pháo hoa, thắp đèn, diễu hành, mọi người, nhất là trẻ em sẽ diện quần áo mới và được ăn nhiều bánh kẹo ngon. Do đó, Diwali là lễ hội được trẻ em Ấn Độ háo hức chờ đợi suốt cả năm.
5. Lễ hội trừ tà Dussehra









Lễ hội trừ tà đặc sắc ở các vùng Tây Á





Còn được biết đến dưới cái tên Vijayadashami, đây là một trong những lễ hội quan trọng nhất được tổ chức ở khắp vùng Tây Á như Ấn Độ, Nepal và Bangladesh. Lễ hội Dussehra ở Ấn Độ thường được tiến hành hàng năm sau lễ hội Navratra và 20 ngày trước Diwali, Lễ hội ánh sáng.
Trong lễ hội Dussehra, phần lớn các công sở, cửa hàng đều đóng cửa. Người dân sẽ diện những bộ trang phục đẹp nhất đi xem múa Ramlila, điệu múa tái hiện cuộc chiến đấu quyết liệt giữa thần Rama và quỷ Ravana cùng quân đội hai bên. Sắc màu sử thi lịch sử tràn ngập trong 10 ngày đêm diễn ra lễ hội khi nhiều vở kịch, phim truyện, tài liệu cùng vô số hoạt động náo nhiệt khác ghi lại một thời oai hùng được công chiếu, biểu diễn rộng rãi cho công chúng thưởng thức.
6. Hội chợ lạc đà Pushkar

Tổ chức tại thị trấn Pushkar, bang Rajasthan, Ấn Độ. Hội chợ “khoe sắc” lạc đà kéo dài trong 5 ngày với khoảng 50.000 con lạc đà được “make-up” vô cùng bóng bảy và điệu đà này luôn thu hút hàng trăm thương nhân địa phương buôn bán lạc đà và gia súc quy tụ.







Lễ hội hóa trang cho lạc đà ở Ấn Độ





Đây được xem là hội chợ lạc đà lớn nhất thế giới, bắt nguồn từ hội chợ kinh doanh được tổ chức bởi những thương nhân buôn bán lạc đà và gia súc địa phương. Họ quy tụ tại đây trong suốt ngày lễ Kartik Purnima.
Ngày nay, hội chợ lạc đà Pushkar còn có nhiều hoạt động thú vị khác ngoài việc mua bán, trao đổi lạc đà, trong đó, độc đáo và hài hước nhất là cuộc thi “hoa hậu” lạc đà. Những lạc đà thao gia cuộc thi được được “trưng diện” trong những bộ “trang phục” đầy màu sắc sặc sỡ để tranh tài trong cuộc thi sắc đẹp.
7. Lễ hội Okunchi Matsuri









Múa lân trong Lễ hội Okunchi Matsuri





Diễn ra ở Nagasaki, vùng đất trung tâm của người Bồ Đào Nha và người Châu Âu trong thế kỷ 16 đến 19, Okunchi Matsuri diễn ra vào tháng 10 hàng năm. Lễ hội này nổi tiếng với điệu múa lân tưng bừng, với những đoàn xe diễu hành của những chiếc thuyền kiểu dáng từ thời Edo (1603 - 1868) nhộn nhịp khắp phố phường.
Lễ hội gợi nhớ về một thời bến cảng ở thành phố Nagasaki là nơi duy nhất cho các thuyền của thương nhân nước ngoài cập bến, khi Nhật Bản thời bấy giờ đang thực hiện chính sách “bế quan tỏa cảng” nổi tiếng.
8. Lễ hội Fiesta del Pilar









Vũ điệu rộn ràng trong Lễ hội Fiestas del Pilar





Fiestas del Pilar là lễ hội thường niên được tổ chức vào tháng 10 ở thành phố Zaragoza, Tây Ban Nha nhằm tôn vinh đức mẹ Mary. Lễ hội thường diễn ra vào tháng 10 trong tuần có ngày 12 và thường kéo dài 10 ngày.
Đây là một hoạt động tôn giáo kết hợp với nghệ thuật bao gồm các hoạt động thú vị như: triển lãm tranh, đấu bò tốt, las vaquillas (đấu bò tót của những người không chuyên), lễ hội bia và các màn trình diễn âm nhạc thâu đêm suốt sáng.
9. Lễ hội đèn trời Naga









Lễ hội đèn trời Naga xứ Chùa tháp





Ở miền đất xứ chùa tháp Thái Lan, cứ vào ngày rằm tháng 9 âm lịch, người dân nơi đây lại nô nức thắp sáng những chiếc đèn trời đủ kích thước, màu sắc rồi thả bay cao lên từ dòng sông Mekong (ở tỉnh Nong Khai) hiền hòa.
Lễ hội đèn trời này là để tôn vinh hiện thân cho thần Siva tối cao nắm trong tay sự hủy diệt và tái sinh - Rắn hổ mang Naga nhiều đầu, nhằm xua đuổi tà ma, mang đến cuộc sống an bình cho mọi nhà.
Trang Ly (t/h)

Theo ngaynay.vn