Tràng An là một vùng non nước, mây trời hoà quyện. Mặt nước trong xanh soi bóng những vách núi đá trùng điệp. Vào ngày nắng, những cụm rong dưới đáy nước lung linh đủ màu. Nơi đây có tới 31 đầm nước được nối thông bởi 48 hang động, trong đó có những hang xuyên thủy dài 2km như hang Địa Linh, hang Sinh Dược, hang Mây.
Du lịch Tràng An thú vị bởi hành trình tham quan bằng đò qua 12 hang động dài chừng 5 km. 5 km đi thuyền tuy không dài, nhưng du khách sẽ được nếm trải cảm giác hồi hộp khi thuyền tiến vào lòng hang sâu thẳm, chiêm ngưỡng những hình thù kỳ lạ trên những hang đá.
















Động dài nhất ở đây khoảng 350 – 400m. Nước ngập cao nên nhiều đoạn du khách phải cúi người để tránh đụng phải đầu.



Không long lanh, rực rỡ như động Phong Nha – Kẻ Bàng nhưng động nơi đây cũng tạo cho mỗi du khách một cảm nhận riêng. Nhiều du khách vô cùng thích thú khi được ngồi thuyền ngắm hang động như thế này.



Hang đầu tiên mà du khách tới sau khi qua Đền Trình là hang Địa Linh – “đá nở hoa”. Hang dài 1,5 km thông sang thung lũng đền Trần. Hang có nhiều lối rẽ và hiện mới chỉ khai thác được một phần. Vào sâu trong hang, người ta thấy có những khoảng rộng, bằng phẳng, song cũng có đoạn rất hẹp chỉ chừng vừa lọt cho một con đò bé xíu.
Chèo thuyền trong động Tràng An, du khách còn ấn tượng là màu xanh. Trời Ninh Bình xanh trong. Nhìn quanh ở các ngọn núi cũng phủ màu xanh dịu mát của cỏ, của cây.
Vẻ đẹp nơi đây được tạo nên bởi những dãy núi đá vôi với hang, động, thung lũng, sông hồ hòa quyện với thiên nhiên tạo nên một không gian huyền ảo, thơ mộng.



Không có gì tuyệt vời hơn khi tách khỏi sự nhộn nhịp của cuộc sống thường nhật nơi đô thị phồn hoa để hòa mình vào không gian nơi đây.



Tràng An nổi tiếng với các hang có nhiều nhũ đá biến đổi nước chảy ra từ trần hang làm không khí trong hang mát lạnh. Khi du lịch du khách có thể tự chèo thuyền lang thang trên dòng nước trong vắt nhìn ngắm mây trời và khám phá các hang động kỳ thú khi ngồi trên thuyền.
Ở đây còn lưu giữ nhiều di vật, dấu tích của người tiền sử từ 5.000 - 30.000 năm trước trong các hang Búi, hang Trống, hang núi Thung Bình… Nơi đây còn có hệ sinh thái đa dạng, phong phú với rất nhiều loài động vật quý hiếm được ghi vào Sách đỏ Việt Nam.












Đi trong động Tràng An thả hồn mình đung đưa theo gió. Tay khẽ đụng xuống dòng nước mát lạnh. Những hình ảnh bình dị: những chú dê trắng hiền lành đang gặm cỏ ở triền núi, những con chim le le tung tăng bơi lội và bay là là mặt nước, lắng nghe tiếng hót trong trẻo của những chú chim và thi thoảng may mắn sẽ bắt gặp chim phượng hoàng đất. Trên sông, những cây rong biển lập lờ mặt nước cùng với màu xanh tươi của cỏ cây, sông nước và trời xanh biếc thật đẹp gợi cho ta cảm giác thư thái, thanh bình…



Quần thể hoạt động này được ví như một trận đồ bát quái. Các dãy núi và hang động tạo thành một thế trận liên hoàn. Ðiều diệu kỳ ở Tràng An là các hồ được nối liền với nhau bởi các gạch nối là các động xuyên thủy có độ dài khác nhau. Không chỉ thế Tràng An còn đẹp ở đa dạng sinh học một môi trường tuyệt vời cho các loài sinh vật núi rừng hang động tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình hiếm có ở Việt Nam.



Một ngày bơi trong động Tràng An, bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp khó tả bởi sự hòa quyện giữa thiên nhiên và sự can thiệp vừa phải của con người, đủ để Tràng An xứng danh là một điểm đến không dễ bỏ qua.

Theo ngaynay.vn