Từ Thổ Nhĩ Kỳ, nữ du khách người Anh bắt đầu rong ruổi trên chặng đường gần 5.000 km để khám phá đất nước Iran với những câu chuyện về xứ Ba Tư huyền thoại.












Bắt đầu hành trình từ sa mạc Lut đi đến thành phố cổ Yazd của Iran, nữ du khách người Anh, Lois Pryce đã mất 60 ngày rong ruổi trên xe máy một mình để khám phá các vùng miền đất nước này.












Nổi tiếng với nghế thủ công dệt vải, Yazd là thành phố mà bạn có thể chọn cho mình những sấp vải đẹp ngay những người bán hàng rong trên vỉa hè.










Một điều dễ nhận thấy nhất ở đất nước này là đi đến bất kỳ nơi nào, Lois Pryce cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh vị lãnh tụ tinh thần tối cao Ayatollah Seyyed Ali Khamenei và Imam Khomeini được vẽ trên tường, áp phích hay các biểu ngữ.











Điều thú vị trong chuyến đi là tại Tehran, Pryce đã có duyên gặp gỡ nhà thám hiểm Issa Omidvar, ông là người đã đi xe máy quanh thế giới trong 10 năm, từ năm 1952 đến 1962.












Tại Tehran, Pryce cũng dành nhiều thời gian để ghé thăm ngôi chờ trời nổi tiếng ở quốc gia Hồi giáo này.












Nữ du khách này cho biết rằng cô thường gặp rất nhiều khó khăn trên đường đi vì các bảng chỉ dẫn. Hoàn toàn không có tiếng Anh, chúng được viết bằng tiếng Farsi, và lúc này, công cụ hữu hiệu nhất giúp ích cho Pryce là Google Translate.












Chador - một loại trang phục truyền thống của phụ nữ Iran thường hay mặc nơi công cộng được bán nhiều trong các ngôi chợ hoặc cửa hàng thời trang.










Cô nhận thấy rằng trên đường phố Iran thường vẽ rất nhiều các bức tranh trên các bức tường với chủ đề chính là về quân sự.












Không như nhiều người nghĩ về Iran là một đất nước cực đoan, nữ du khách này cảm thấy người dân ở quốc gia này rất thân thiện và hiếu khách và Shiraz có lẽ là thành phố thân thiện nhất.












Sự thân thiện còn được thể hiện bằng các câu nói thân thiện trên những chiếc xe tải ở đây.












Hai điều thú vị và phổ biến nhất ở Iran là những bức tranh trên tường về các liệt sĩ tử vì đạo trong cuộc thánh chiến và loại xe Paykan, một loại xe hơi phổ biến trên đường phố Iran do chính quốc gia này sản xuất.












Trên chuyến hành trình của mình, Pryce cũng có dịp ghé thăm khu vườn Kashan, đây là khu vườn Ba Tư cổ nhất ở nước này, nó được hoàn thành vào năm 1590.












Theo Lois Pryce, với những gì cô tận mắt chứng kiến ở Iran, cô cảm thấy đáng buồn khi hình ảnh về một đất nước Iran với nhưng con người thân thiện, hiếu khách đã bị thế giới hiểu lầm, xem họ như là những phần tử cực đoan và khủng bố Hồi giáo.

Theo ngaynay.vn