Sau lễ hội hoa anh đào trong tháng 3 và 4, những ngày từ tháng 6 đến tháng 8, cả nước Nhật sẽ sống trong không khí hội hè náo nhiệt.
Vào những ngày mùa hè là khoảng thời gian bạn nên đến với đất nước Nhật Bản để hòa nhịp trong lễ hội tưng bừng được tổ chức trên khắp quốc gia xinh đẹp này mang tên Yosakoi.
Yosakoi theo tiếng địa phương của vùng Kochi nghĩa là 'Đêm này mời bạn đến'. Điệu múa được khởi nguồn từ thành phố Kochi (Nhật Bản) vào năm 1954 và đến nay đã phát triển trên khắp nước Nhật. Đây là điệu múa tập thể cho các nhóm không quá 150 người, xuất phát từ một điệu múa truyền thống về mùa hè mang tên Awa Odori của Nhật, vừa nhảy múa vừa tiến lên phía trước.








Khắp các đường phố tại Nhật Bản rực rỡ trong mùa lễ hội từ tháng 6. Ảnh: Tokyobling.



Mỗi đội múa Yosakoi được dẫn đầu bởi Jikatasha - một xe chở nhạc gồm có loa, trống và một vài người điều khiển chính. Jikatasha được trang trí rất bắt mắt, theo phong cách riêng của từng đội. Các đội có thể dùng nhạc ghi sẵn hoặc cả một ban nhạc sống trên Jikatasha với các bản nhạc nền sôi nổi và mạnh mẽ, được sáng tạo dựa trên bài hát có tên là “Yosakoi Naruko Dancing” của tác giả Takemasa Eisaku.
Trang phục mặc khi biểu diễn Yosakoi rất phong phú, trong đó loại áo khoác truyền thống happi và áo yukata phối màu rực rỡ được sử dụng nhiều nhất. Các đội múa tự thiết kế trang phục dựa trên các sự kiện lịch sử, theo xu thế thời trang thịnh hành hay theo y phục dân tộc. Đạo cụ không thể thiếu là Naruko, gồm các thanh gỗ màu đen và vàng gắn trên thân gỗ, được thiết kế tương xứng với màu sắc và trang phục mà nhóm lựa chọn.






Bất kể già trẻ, gái trai đều có thể tham gia. Ảnh: Tokyobling.



Từ năm 2005, múa Yosakoi đã phổ biến khắp nước Nhật. Những người tham gia Yosakoi không phân biệt độ tuổi và giới tính. Ai cũng có thể tham gia múa Yosakoi. Các vũ công tay cầm naruko vừa đi vừa múa, động tác đều tăm tắp, khoẻ khoắn.
Nụ cười tươi tắn trên khuôn mặt của những người tham gia biểu diễn là điều không thể thiếu. Cùng hoà mình trong điệu múa sôi động, cùng cười vui với bạn bè sẽ đọng lại trong bạn những kỷ niệm đáng nhớ khó quên.
Vào những ngày hè ở Nhật Bản, có hàng trăm đội đến từ khắp nơi trên Nhật Bản và hợp thành một bữa tiệc nhảy múa sôi động. Lễ hội ở Hokkaido được tổ chức vào tháng 6, lễ hội ở Kochi, lễ hội ở Tokyo, lễ hội Super Yosakoi “Harajuku Omotesando Genki Matsuri Super Yosakoi” diễn ra vào tháng 8 và lễ hội ở Kyushu, trên đại lộ Sasebo (Nagasaki-ken) vào cuối tháng 10. Các lễ hội này trở thành những ngày văn hóa truyền thống đặc sắc của người dân Nhật Bản và thu hút hàng nghìn du khách đến tham gia cùng hàng năm.






Một mùa hè sôi động lại được bắt đầu bằng những điệu nhảy đường phố rộn ràng.




Theo ngaynay.vn